MÙA HÈ AN TOÀN CHO HỌC SINH

Trường THCS Nam Hồng là một trong những đơn vị luôn luôn nằm trong tốp dẫn đầu về chất lượng giáo dục của tỉnh. Được sự quan tâm đặc biệt của chính quyền địa phương cũng như tinh thần hiếu học của người dân nơi đây cơ sở hạ tầng khang trang, cảnh quan sạch đẹp, thầy và trò nhà trường cố gắng nỗ lực phấn đấu, luôn đi đầu trong các phong trào thi đua của ngành về học tập cũng như rèn luyện thể chất. Nhờ những thành tích nổi bật trong quá trình dạy và học, nhà trường đã vinh dự đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động năm 2005, đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba và vinh dự được đón Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa về thăm năm 2006 và Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh về thăm trường năm 2008.

Có được những vinh dự đó, ban Giám hiệu nhà trường qua các thời kỳ luôn nêu cao và phát huy truyền thống Anh hùng, không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học, bên cạnh đó luôn quan tâm sát sao đến việc xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh mà một trong những phong trào đó là “An toàn trường học”. Phong trào này mang lại một không gian giáo dục văn minh, hiện đại, an toàn cho giáo viên, học sinh, tạo niềm tin cho các bậc phụ huynh học sinh.

Nhà trường thường xuyên tổ chức tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến an ninh trật tự, an toàn trường học. Yêu cầu tập thể giáo viên và học sinh thực hiện có hiệu quả các nội dung:  “3 tự phòng”: Phòng ngừa tội phạm, tai nạn giao thông, đuối nước, tệ nạn xã hội và “2 tự bảo vệ”: Tự bảo vệ tính mạng và tài sản. Tích cực phòng chống bạo lực học đường, đưa các nội dung này vào trong các bài giảng, sinh hoạt ngoại khoá, chương trình hoạt động của các tổ chức Đoàn, Đội. Kết hợp với công an xã tuyên truyền nhằm phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm hình sự, ma túy, tệ nạn xã hội có nguy cơ thâm nhập học đường.

Nêu những gương người tốt, việc tốt, những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc về phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội tại địa phương cho giáo viên học sinh trong trường. Bên cạnh đó cũng tuyên truyền và giáo dục an toàn giao thông, an toàn đuối nước, phổ biến những cách làm hay, kinh nghiệm tốt trong việc thực hiện phong trào “An toàn trường học”.

Giáo viên chủ nhiệm, Bí thư Đoàn trường luôn theo dõi sát sao, quản lý chặt chẽ và hướng dẫn cụ thể tới từng học sinh về quy định, ứng xử  cũng như tự bảo vệ bản thân… khi đưa học sinh đi tham quan, du lịch. Đặc biệt, nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh mỗi dịp nghỉ hè. Ban Giám hiệu nhà trường và Đoàn Thanh niên xã lại ký biên bản bàn giao học sinh về nơi cư trú, nghiêm cấm học sinh thả diều trên đường dây điện cao thế, đốt lửa bừa bãi hay tụ tập bơi lội… nhằm phòng chống hỏa hoạn, đuối nước, các thôn xóm cũng đưa ra những hình thức sinh hoạt, học tập, vui chơi tập thể giúp các em học sinh có  kỳ nghỉ hè lành mạnh, vui vẻ, an toàn. Việc bàn giao học sinh cho cơ sở Đoàn Thanh niên các địa phương được phối hợp hết sức chặt chẽ và cụ thể. Trước khi nghỉ hè, Ban Giám hiệu nhà trường rà soát lý lịch từng học sinh, phân loại theo địa phương sinh hoạt, căn cứ theo từng khối lớp để bàn giao cụ thể. Dịp nghỉ hè năm học 2017, nhà trường đã bàn giao cho Đoàn Thanh niên cơ sở tổng số 512 học sinh. Từ đó, Đoàn Thanh niên cơ sở nắm bắt được số lượng học sinh các khối lớp tại địa phương, xây dựng những phương án vui chơi, sinh hoạt hè, tổ chức lao động công ích, tham quan du lịch tạo cho các em có một mùa hè bổ ích lý thú an toàn.