TẤM GƯƠNG SÁNG GIÁO DỤC NAM HỒNG.

Untitled

Yêu nghề, mến trẻ, không ngừng trau dồi trình độ chuyên môn, vươn lên giành thành tích cao trong giảng dạy, cô giáo Đặng Quỳnh Nam – Giáo viên trường THCS Nam Hồng-huyện Nam Trực-tỉnh Nam Định xứng đáng là tấm gương cán bộ giáo viên công đoàn cơ sở tiêu biểu.

Cô Đặng Quỳnh Nam là con cả trong gia đình có cha là bộ đội, mẹ là giáo viên. Kế thừa những cống hiến của cha, sự tận tụy của mẹ, ngay từ khi còn nhỏ cô đã mơ ước trở thành cô giáo để được dìu dắt các em thơ. Ước mơ ấy đã trở thành hiện thực. Năm 1991, cô tốt nghiệp CĐSP và bước vào nghề dạy học. Niềm vui ngập tràn tâm hồn cô giáo  trẻ nhưng cô cũng gặp không ít những khó khăn. Nơi cô công tác là vùng quê biển Giao Hải (Giao Thủy) cách nhà gần 40km lại trải qua 3 năm hợp đồng với đồng lương ít ỏi…Khó khăn ấy không làm cô chùn bước bởi với cô thì “hàng ngày được gặp các em học sinh là niềm hạnh phúc” và hạnh phúc ấy đã gắn bó với cô suốt 24 năm qua.

24 năm là cả một chặng đường phấn đấu không mệt mỏi để cống hiến của cô. Lòng yêu nghề mến trẻ đã giúp cô luôn say mê với từng bài giảng miệt mài bên từng trang giáo án để tìm ra những phương thức mới mẻ, sáng tạo, tạo hứng thú cho học sinh học tập hiệu quả. Chỉ một năm sau khi vào ngành- năm 1992, cô đã tham gia thi giáo viên giỏi cấp Tỉnh. Năm 1994, tạm biệt vùng quê biển Giao Hải, trở về công tác tại trường THCS Nam Hồng, cô lại tiếp tục tham gia hội giảng cấp Tỉnh lần thứ 2. Suốt 20 năm gắn bó với mái trường THCS Nam Hồng Anh hùng, cô đã mang đến cho các đồng nghiệp và các thế hệ học sinh nơi đây bao bài giảng hay, mẫu mực và thú vị. Bởi vậy cô được cấp trên tin tưởng, được đồng nghiệp quý trọng, tin yêu, được học sinh yêu mến. Các thế hệ học sinh luôn nhắc về cô giáo Đặng Quỳnh Nam-giáo viên dạy Toán trường THCS Nam Hồng- với bao niềm tự hào về một người thày luôn tận tình, trách nhiệm. Chính niềm tin yêu đó đã trở thành động lực thôi thúc cô không ngừng học hỏi để hoàn thành thật tốt công việc chuyên môn. Cô đã có 23 năm liên tục giảng dạy học sinh lớp 9-lớp cuối cấp và thi chuyển cấp. Năm nào lớp cô phụ trách cũng có tỉ lệ đỗ tốt nghiệp cao (100%); học sinh thi đỗ vào lớp 10 luôn đạt trên 90% trong đó nhiều em đỗ vào trường chuyên Lê Hồng Phong, vào các lớp chọn của trường THPT Lý Tự Trọng, Lê Quý Đôn, Trần Văn Bảo, THPT Nam Trực…Không chỉ làm tốt chất lượng đại trà, cô còn rất xuất sắc trong công tác bồi dưỡng đội ngũ học sinh giỏi. Năm nào đội tuyển của cô dự thi cũng giành thắng lợi (có 5-10 HS đoạt giải cấp huyện trở lên). Đặc biệt học sinh Ngô Ngọc Ánh đã đoạt huy chương đồng cấp quốc gia về giải Toán Violympic trên mạng Internet.

Vừa làm giáo viên bộ môn vừa làm giáo viên chủ nhiệm của các em học sinh lớp 9-đối tượng có những diễn biến phức tạp về tâm sinh lý, nên cô luôn dành nhiều thời gian để tìm hiểu, nắm bắt hoàn cảnh gia đình, tâm tư tình cảm và năng lực của từng em, từ đó cô có phương pháp dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh. Cô động viên, khích lệ được các học sinh của mình chăm học, phát huy được năng lực phù hợp cho từng em. Bởi vậy, môn Toán dù rất khó nhưng các em lại rất yêu, rất thích. Cô đã cuốn hút được học sinh bằng lời giảng truyền cảm, ánh mắt yêu thương bằng những dòng chữ và con số thẳng đều ngay ngắn, nhất là những bài học giáo dục nhẹ nhàng mà thấm thía ẩn sau các con số (có khi là một sự kiện lịch sử, một câu chuyện về Bác Hồ, về chủ quyền biển đảo…).

Từ năm 2000, ngoài vai trò là một giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm, cô còn được hội đồng sư phạm nhà trường cử làm tổ trưởng tổ KHTN. Với cương vị này cô luôn là người tiên phong đi đầu trong công tác bồi dưỡng đội ngũ. Nhờ vậy tổ KHTN luôn giữ vững danh hiệu tổ Lao động xuất sắc (từ 1997 đến nay); tay nghề của giáo viên không ngừng được nâng cao, nhiều giáo viên đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Trong công tác nghiên cứu đổi mới phương pháp dạy học cô đã có những sáng kiến được đánh giá cao như “Hệ thức viet”, “Phương trình bậc cao”, “Phương trình bậc hai”…

Với những đóng góp cho sự nghiệp “trồng người”, cô đã được Bộ trưởng Bộ giáo dục tặng bằng khen, Tổng liên đoàn lao động tặng giấy khen “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, Sở giáo dục tặng giấy khen và nhiều giấy khen của chủ tịch UBND Huyện tặng.

Đứng trên bục giảng cô cống hiến hết mình, tận tình dìu dắt học sinh, về với gia đình cô là một người con, người vợ, người mẹ tần tảo hết lòng chăm sóc cho tổ ấm gia đình. Bởi vậy các con cô đều chăm ngoan học giỏi. Công việc trường, việc nhà khá bề bộn, vất vả nhưng bằng sự quyết đoán, năng động, chịu khó nên “việc nước”, “việc nhà” đều được cô sắp xếp ổn thỏa, vẹn toàn.

Cô giáo Đặng Quỳnh Nam đã cùng với tập thể cán bộ công nhân viên chức nhà trường xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, đoàn kết. Cô luôn chia sẻ những khó khăn trong công việc chuyên môn cũng như trong đời sống thường nhật với đồng nghiệp một cách chân thành. Được công tác với cô từ năm 1998, tôi học được ở cô nhiều điều bổ ích. Với tôi, cô không chỉ là một đồng nghiệp mà còn là một người chị, một người bạn thân thiết để tôi luôn được chia sẻ mọi nỗi niềm.

Cô được mọi người tin yêu, mến phục nhưng cô luôn khiêm tốn. Khi được hỏi về bí quyết thành công cô chỉ cười “yêu người bao nhiêu, ta càng yêu nghề bấy nhiêu”. Vâng “yêu người” và “yêu nghề” chính là chất mật ngọt của bông hoa đẹp trong vườn hoa của trường THCS Nam Hồng chúng tôi-cô giáo Đặng Quỳnh Nam.

                                                                                                                                               Người viết

                                                                                                                                  Cô giáo: Nguyễn Thị Chi