TRƯỜNG THCS NAM HỒNG-ĐIỂM SÁNG VỀ GIÁO DỤC.

       Trường THCS Nam Hồng – xã Nam Hồng – huyện Nam Trực – tỉnh Nam Định được thành lập và chuyển về địa điểm hiện nay từ năm 1990. Trong những năm qua lãnh đạo nhà trường luôn xác định lấy chất lượng và hiệu quả giáo dục là mục tiêu hàng đầu, chú trọng nâng cao chất lượng đại trà, quan tâm bồi dưỡng học sinh giỏi. Để làm được điều này, củng cố và nâng cao chất lượng đội ngũ là vấn đề then chốt. Nhà trường đã đặt ra phương châm phấn đấu và rèn luyện cho cán bộ giáo viên: “Sáng về tâm đức, sâu về chuyên môn, giỏi về tay nghề, đoàn kết xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện”. Rèn đội ngũ theo các cuộc vận động mà Công đoàn giáo dục Việt Nam phát động …, theo năm phong cách sống của người giáo viên Nam Trực: “Sống nhân hậu, vị tha; cư xử lịch thiệp, điềm đạm, tôn trọng; làm việc trách nhiệm, sáng tạo, khoa học, hiệu quả; sinh hoạt lành mạnh thủy chung, hòa thuận; học tập nghiêm túc, tự giác”. Nhờ đó đã xây dựng được đội ngũ cán bộ, giáo viên đoàn kết, nhất trí, trình độ chuyên môn cao, tâm huyết với nghề, luôn học tập, tích lũy để nâng cao trình độ, năng lực, kinh nghiệm giảng dạy, lấy việc đổi mới phương pháp làm trọng tâm, lấy việc xây dựng tập thể sư phạm là biện pháp lâu bền và có hiệu quả nhất. Hiện nay 100% cán bộ, giáo viên nhà trường đạt chuẩn và trên chuẩn là 70%.

       Với học sinh, để phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của các em, nhà trường luôn chú trọng ứng dụng công nghệ và những tiến bộ khoa học vào công tác quản lý và giảng dạy, tổ chức hội thảo, đúc rút áp dụng thành công nhiều đề tài khoa học có hiệu quả, được nhiều trường trong huyện, các huyện bạn và một số tỉnh về trao đổi ghi nhận. Từ những kết quả hội thảo đã đúc rút được cán bộ giáo viên đem áp dụng vào thực tiễn để giảng dạy cho học sinh tạo cho các em có hứng thu hơn trong học tập, học sinh thích học hơn, đưa các em trở về đúng tâm lý lứa tuổi của các em, sống hồn nhiên hơn và tham gia các hoạt động chủ động, sáng tạo.

       Trong những năm qua nhà trường đã đón hàng trăm đoàn cán bộ giáo dục và khuyến học của các nước về giao lưu học tập.

       Song song với việc xây dựng đội ngũ và đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ tin học vào dạy và học. Cơ sở vật chất cũng không ngừng được củng cố chuẩn hóa. Bộ mặt nhà trường ngày một đổi mới được Công nhận đạt tiêu chí “Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn” và trường đạt chuẩn Quốc gia.

       Với đội ngũ giáo viên giỏi, giàu kinh nghiệm và hệ thống trang thiết bị đồng bộ, chất lượng toàn diện của nhà trường luôn bền vững và phát triển, là điểm sáng về chất lượng giáo dục của tỉnh Nam Định.

       Trong năm học vừa qua 2016 – 2017 chất lượng các cuộc thi và văn hóa đạt chất lượng cao: Tỷ lệ học sinh lên lớp đạt 100%, tốt nghiệp lớp 9 đạt 100%, trong đó tỷ lệ khá, giỏi đạt 80%, thi vào THPT đạt 90% . Số lượng học sinh giỏi trong năm học có 162 học sinh đạt danh hiệu Học sinh giỏi toàn diện, 69 học sinh giỏi cấp trường, 146 học sinh giỏi cấp huyện, 4 học sinh giỏi cấp tỉnh, 3 học sinh đỗ vào trường chuyên Lê Hồng Phong của tỉnh..

       Các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao thường xuyên được tổ chức đem lại hiệu quả cao, có nhiều đóng góp cho phong trào văn nghệ, thể thao của huyện nói chung và nhà trường nói riêng. Năm học 2016 – 2017 Nhà trường tham gia thi Hội khỏe phù đổng cấp tỉnh có học sinh Trần Thị Thu – Lớp 9C đạt Huy chương Bạc môn Điền kinh.

       – Chi bộ Đảng Nhà trường được công nhận Chi bộ trong sạch vững mạnh xuất sắc nhiều năm liên tục.

       – 03 Huân chương lao động: Hạng Ba (1981), Hạng Nhì (1995), Hạng nhất (2002)

       – Đặc biệt năm 2005 với những thành tích xuất sắc tiêu biểu trong phong trào thi đua Hai tốt nhà trường vinh dự được Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam phong tặng danh hiệu cao quý “Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới”.

       – Năm học 2015 – 2016 được Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định tặng Cờ Đơn vị dẫn đầu  phong trào thi đua.

       – Năm học 2016 – 2017 tiếp tục đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho tập thể nhà trường.

       Như cánh chim không mỏi, thầy và trò trường THCS Nam Hồng luôn xác định rõ trách nhiệm vai trò của mình, cố gắng phấn đấu không ngừng để nâng cao chất lượng giáo dục, giữ vững truyền thống anh hùng trên quê hương “đất học”. Được sự quan tâm của toàn Đảng, toàn dân, sự chỉ đạo của Ngành GD&ĐT, nhà trường tiếp tục phát huy hơn nữa để đạt những thành tích mới trong sự nghiệp “Trồng người” góp phần xây dựng Nông thôn mới.

                                                           Tác giả: Lưu Xuân Tiến- Hiệu trưởng trường THCS Nam Hồng