TRƯỜNG THCS NAM HỒNG, HUỴỆN NAM TRỰC VỚI PHONG TRÀO “XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN, HỌC SINH TÍCH CỰC”

TRƯỜNG THCS NAM HỒNG, HUỴỆN NAM TRỰC VỚI PHONG TRÀO  

“XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN, HỌC SINH TÍCH CỰC”

Untitled

( Hội đồng tự quản của trường THCS Nam Hồng sinh hoạt sau mỗi tuần)

        Được thành lập từ năm 1955, trường THCS Nam Hồng, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định đã có 60 năm xây dựng và trưởng thành. Một trong những thành tích nổi bật trong nhiều năm qua là trường đã trở thành đơn vị điểm của  Bộ GD&ĐT trong phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích” với tiêu chí hàng đầu là “Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn”, cùng phương châm cốt lõi là “Dạy tốt, học tốt”.

Để có được thành tích ấy nhà trường đã tổ chức các lớp học ngoại khóa giúp học sinh nâng cao được kỹ năng sống, ý thức, kiến thức về bảo vệ môi trường, giúp các em hiểu con người là nhân tố hữu cơ của hệ sinh thái. Đồng thời, trường cũng cho học sinh tham gia hoạt động cụ thể xây dựng ngôi trường xanh, đẹp, trong lành; bảo vệ môi trường trong địa bàn dân cư…

Trường đã quy hoạch khuôn viên theo hướng chuẩn Quốc gia, trường lớp xanh – sạch – đẹp – an toàn, với cây bóng mát, cây cảnh, vườn ươm… Học sinh trực nhật, tưới cây, bỏ rác vào thùng, … tạo cho các em thói quen chăm sóc, giữ gìn môi trường hàng ngày. Mỗi tuần nhà trường tổ chức một buổi lao động toàn trường, tôn tạo hệ thống vườn hoa, cây cảnh trong vườn ươm, chậu cảnh các khu vực. Trường đã xây dựng hố rác nhiều ô ngăn để phân loại và xử lý rác thải, cải tạo 2 ao trước nhà trường thành 2 hồ hoa sen, hoa súng thơm mát. Ngoài ra, trường còn xây dựng thêm 2 hệ thống xử lý nước thải và tiêu nước trong khuôn viên, thiết kế hệ thống nước sạch, xây dựng khu vực vệ sinh sạch sẽ, an toàn.

Không chỉ coi trọng việc giáo dục môi trường trong các giờ hoạt động ngoại khóa, đặc biệt hơn là việc tích hợp trong các giờ nội khóa như môn Sinh học, Công nghệ, Giáo dục công dân, Ngữ văn, Địa lý, … . Ngoài ra trường THCS Nam Hồng còn kết hợp với các tổ chức đoàn thể như: Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Ban đại diện cha mẹ học sinh, Ban công an xây dựng các phong trào bảo vệ môi trường lồng ghép về các thôn xóm như phong trào “Sạch làng tốt ruộng”, mỗi tháng học sinh tham gia một lần lao động vệ sinh và xử lý rác thải theo địa bàn dân cư. Sau  mỗi kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, thầy và trò cùng tham gia  phong trào “Tết trông cây” để góp phần làm cho cảnh quan môi trường của địa phương ngày càng Xanh – Sạch – Đẹp. Nhà trường cũng xây dựng chiến dịch “Sống tiết kiệm vì môi trường bền vững” giúp học sinh nâng cao hơn nữa ý thức tiết kiệm điện, nước, thời gian, mặc vừa đủ, giản dị, tận dụng đồ dùng học tập, sử dụng phương tiện đi lại hợp lý… Những vấn đề trên đã được nhà trường thường xuyên duy trì trong nhiều năm qua. Cũng chính từ những thành công trong các phong trào trên mà Ngành Giáo dục & Đào tạo của xã nhà nói chung và trường THCS Nam Hồng nói riêng đã góp phần đáng kể vào kết quả xây dựng Nông thôn mới của xã Nam Hồng, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định.

Với phương châm cốt lõi “Dạy tốt và học tốt”, Hội đồng nhà trường là một tập thể đoàn kết, sáng về tâm đức, sâu về chuyên môn, nhiệt tình trách nhiệm trong việc dạy chữ, dạy người. Nhà trường đã trở thành vườn ươm lý tưởng cho tài năng phát triển. Hiện tại trường có 07 giáo viên giỏi cấp tỉnh, 30 giáo viên giỏi cấp huyện …  nhiều cán bộ giáo viên, công nhân viên chức đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, huyện, Lao động tiên tiến. 01 học sinh đạt giải Quốc gia; 216 học sinh giỏi cấp tỉnh; 1049 học sinh giỏi cấp huyện; 4687 học sinh giỏi cấp trường (qua 5 năm thực hiện phong trào).

Phát huy truyền thống của đơn vị Anh hùng lao động, đơn vị được 3 lần đón nhận Huân chương lao động hạng Nhất, Nhì và Ba (năm 2002, 1995 và 1981). Nhà trường tiếp tục được đón nhận 01 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 02 Bằng khen và 01 Cúp điển hình tiên tiến của Bộ Tài nguyên & Môi trường. 01 Bằng khen, 01 Giấy khen của Ban chỉ đạo cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. 01 Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Hiện tại trường đạt cấp độ 3 về công tác Kiểm định chất lượng giáo dục.

Năm học 2013 – 2014 trường THCS Nam Hồng được Sở GD&ĐT Nam Định chọn tham dự làm hồ sơ xét tặng danh hiệu: “Giải thưởng trường học thân thiện” do Ban tổ chức chương trình “Vì sự nghiệp trồng người” của Hội khuyến học Việt Nam và Bộ GD&ĐT tổ chức vào tháng 4/2014.

Dù đã thực sự trở thành điểm sáng để nhiều đơn vị trong và ngoài tỉnh tham quan, trao đổi học tập nhưng tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường vẫn bền bỉ vươn lên như cánh chim đầu đàn không mỏi của Ngành giáo dục đào tạo huyện Nam Trực.

Untitled1Untitled2

Các hoạt động ngoại khóa của nhà trường.

Untitled3Untitled4

(Thành tích nhà trường đã được ghi nhận về việc xây dựng phong trào)

 

Nam Hồng, tháng 4/2016

Bài viết phát trên đài phát thanh và truyền hình Nam Định